Zeitgeist 2010: ปีนี้คนทั่วโลกค้นหาอะไรกัน

รวบรวมเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นทั่วโลกในปี 2010 ไม่ว่าจะเป็นฟุตบอลโลกหรือแผ่นดินไหวในเฮติ ก่อนที่ปีหนึ่งๆ จะผ่านไป เราจะมองย้อนกลับมายังเหตุการณ์สำคัญ ข่าวสาร และบุคคลที่มีบทบาทในปีนั้น เราได้วิเคราะห์ข้อความค้นหานับพันล้านรายการที่พิมพ์ลงใน Google ตลอดปีนี้ เพื่อให้คุณเห็นภาพรวมเรื่องราวของปี 2010 ผ่านมุมมองของการค้นหาที่เกิดขึ้นบน Google

หลักเกณฑ์การคำนวณ

ในการจัดทำ Zeitgeist ประจำปี 2010 เราได้ตรวจสอบกลุ่มข้อความค้นหานับพันล้านรายการที่ผู้คนพิมพ์ลงใน Google ตลอดปีนี้ เราใช้ข้อมูลจากแหล่งที่มาที่แตกต่างกัน ซึ่งได้แก่ เจาะลึกการค้นหา และเครื่องมือข้อมูลภายใน นอกจากนี้ เรายังกรองสแปมและข้อความค้นหาที่ซ้ำกันออกเพื่อสร้างรายการที่สะท้อนให้เห็นถึงจิตวิญญาณของกาลเวลาที่ดีที่สุด ข้อความค้นหาทั้งหมดที่เราตรวจสอบเป็นแบบไม่เปิดเผยชื่อ กล่าวคือจะไม่มีการนำข้อมูลส่วนบุคคลมาใช้

คำอธิบายวิธีจัดทำรายการของเรา: ยกเว้นเมื่อมีการแจ้งไว้ ข้อความค้นหาทั้งหมดเหล่านี้ได้รับความนิยมมากที่สุดในปี 2010 ซึ่งจัดอันดับตามข้อความค้นหาที่มีการค้นหามากที่สุดในปีนี้ ในบางกรณี เราแสดงรายการข้อความค้นหาที่ "พุ่งแรง" ซึ่งหมายถึงเราพบการค้นหาที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในปี 2010 แล้วจัดอันดับการค้นหาดังกล่าวจากความนิยมที่เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับปี 2009 ในทางกลับกัน ข้อความค้นหาที่ "ร่วงแรง" เป็นข้อความค้นหาที่ได้รับความนิยมสูงในปี 2009 แต่กลับไม่ได้รับความนิยมในปี 2010

เกี่ยวกับการแสดงภาพข้อมูลเหล่านี้

ตัวเลขการค้นหาที่ปรับให้เป็นมาตรฐานเชิงสถิติจะแสดงถึงจำนวนครั้งในการค้นหาสำหรับคำหนึ่งๆ โดยเทียบกับจำนวนการค้นหาทั้งหมดใน Google ในช่วงที่ผ่านมา ตัวเลขดังกล่าวไม่ได้หมายถึงจำนวนการค้นหาที่แท้จริง เนื่องจากมีการปรับข้อมูลให้เป็นมาตรฐานเชิงสิถิติและนำเสนอในระดับตั้งแต่ 0-100 แต่ละข้อความค้นหาจะถูกแยกออกจากกันด้วยอันดับในตำแหน่งสูงสุดของข้อความค้นหา หรือที่ระดับ 100 ในกรณีที่ไม่มีข้อมูลเพียงพอ ระบบจะแสดงเลข 0 อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับวิธีที่เราจัดอันดับและปรับข้อมูลค้นหาให้เป็นมาตรฐานเชิงสถิติ

ในปีนี้ เราได้เพิ่มการแสดงภาพข้อมูลเชิงโต้ตอบสำหรับเหตุกรณ์สำคัญๆ ทั่วโลก และบุคคลเด่นในรอบปี สำรวจเหตุการณ์สำคัญของโลก ดูว่าคนดังและบุคคลใดที่ได้รับความนิยมสูงสุด และเจาะลึกไปที่ข้อความค้นหาแต่ละคำด้วยเครื่องมือใหม่ของเรา

ข้อมูลเพิ่มเติม

เราหวังว่าคุณจะเพลิดเพลินกับการทบทวนเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในปี 2010 ของเรา แต่เรื่องราวต่างๆ ยังไม่จบลงเพียงเท่านั้น ถ้าคุณสนใจที่จะสำรวจแนวโน้มการค้นหาจากทั่วโลกต่อ เรายังมีอีกหลายวิธีให้คุณได้สำรวจ

แปลภาษา

คุณสามารถใช้เครื่องมือของ Google แปลภาษา ที่มีอยู่มากมายเพื่อแปลหน้า Zeitgeist ประจำปีได้สูงสุดถึง 51 ภาษา ตัวอย่างเช่น ถ้าคุณพูดภาษาสเปนแต่ต้องการอ่านสิ่งที่มาแรงที่สุดในประเทศญี่ปุ่นของปีนี้ เพียงแค่ป้อนข้อความหรือ URL ของหน้าเว็บ Zeitgeist ประเทศญี่ปุ่นใน Google แปลภาษา คุณก็สามารถอ่านข้อมูลดังกล่าวในภาษาของคุณได้ หรือคุณสามารถใช้ Google Toolbar บน Internet Explorer หรือ Firefox ที่มีคุณลักษณะการแปลขั้นสูงของเราที่จะทำการแปลหน้าเว็บให้คุณโดยอัตโนมัติ นอกจากนี้ คุณสามารถแปลหน้าเว็บได้โดยอัตโนมัติด้วย Google Chrome

เจาะลึกมากขึ้น

Zeitgeist ประจำปีของเราเป็นเพียงตัวอย่างเล็กๆ ของข้อความค้นหาและแนวโน้มการค้นหาที่เราพบว่าน่าสนใจในปีนี้ ถ้าคุณต้องการมากกว่าสิ่งที่เราแบ่งปันที่นี่ ให้ลองใช้เครื่องมือเหล่านี้เพื่อค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับข้อความค้นหาระดับโลกและภูมิภาคในเวลาที่ผ่านมา (ในบางกรณี คุณสามารถค้นหาย้อนกลับไปได้ถึงปี 2004)

ปรับเปลี่ยนให้ตรงใจคุณ

บางทีคุณอาจต้องการดูรายละเอียดลักษณะการทำงานของเว็บของคุณในช่วงปีที่ผ่านมาให้มากขึ้น แม้ว่าข้อมูลที่เราใช้สำหรับ Zeitgeist ของเราจะเป็นแบบไม่เปิดเผยชื่อและเป็นข้อมูลสรุป แต่คุณสามารถตรวจสอบแนวโน้มการค้นหาส่วนตัวของคุณได้จากสองถึงสามแหล่ง ถ้าคุณมีบัญชี Google

ติดตามต่อเนื่อง

ติดตามประเด็นเด่นจากปีนี้ได้อย่างรวดเร็ว และไม่พลาดข่าวคืบหน้าล่าสุดทันทีในปี 2011 เรามีหลากหลายวิธีการให้คุณไม่พลาดข่าวสารว่าสุดในหัวข้อที่คุณชื่นชอบ และได้รับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับข่าวสารเหล่านั้น